Cách dùng và liều dùng an cung ngưu hoàng cho từng đối tượng

Từ xưa đến nay, An cung ngưu được biết đến là một bài thuốc quý đối với người cao tuổi, đặc biệt là những đối tượng có nguy cơ cao bị tai biến đột quỵ như người bị cao huyết áp, người bị rối loạn tiền đình, người hay bị stress căng thẳng,... hoặc những người phục hồi di chứng sau tai biến mạch máu não. Tuy nhiên, trước khi dùng cần phải nắm được cách sử dụng an cung ngưu và liều dùng đúng, đủ cho từng đối tượng.

Cách dùng an cung ngưu hoàng

Viên an cung ngưu thường được bọc trong 1 lớp nilong hoặc 1 lớp sáp màu trắng. Khi uống an cung sẽ bỏ 2 lớp bọc này, chỉ giữ lại lớp vàng lá mỏng. Có 2 cách sử dụng an cung ngưu hoàng hoàn:
- Cách 1: uống trực tiếp, cho viên an cung vào miệng và ngậm cho đến khi thuốc tan trong miệng (không nên nhai), sau đó xúc miệng bằng nước ấm.
- Cách 2: uống gián tiếp, cho viên an cung ngưu vào chén cùng với nước ấm, lấy thìa khuấy cho tan viên thuốc sau đó cho người bệnh uống.



Theo hướng dẫn từ nhà sản xuất nên uống an cung vào lúc bụng không quá đói và cũng không quá lo, rơi vào khoảng thời gian giữa buổi sáng từ 9-10h hoặc giữa buổi chiều từ 14h-15h.Việc an cung ngưu hoàng hoàn uống khi nào cũng sẽ ảnh hưởng đến tác dụng của thuốc với cơ thể. Do đó người dùng cần lưu ý về thời gian dùng trong ngày..

Liều lượng sử dụng

Đối với trường hợp cấp cứu

Chỉ dùng an cung ngưu hoàng hoàn cấp cứu trong trường hợp người bệnh bị tai biến thể nhồi máu não, nếu chưa xác định được tình trạng của người bệnh thì không nên dùng an cung ngưu trong trường hợp này. Còn nếu đã xác định được thì tùy vào tình trạng của người bệnh để có cách xử lý:

- Đối với bệnh nhân bị nhẹ vẫn còn tỉnh táo và ý thức thì người nhà lấy 1 viên an cung ngưu hoàng hòa với nước ấm rồi cho người bệnh uống. Sau đó đưa bệnh nhân đến bệnh viện để được các bác sĩ chuẩn đoán và cấp cứu.

- Đối với những trường hợp nặng bị hôn mê, người bệnh không còn ý thức thì cần phải gọi cấp cứu khẩn cấp và trong thời gian đợi xe cứu thương thì phải thực hiện các động tác sơ cứu, trong thời gian này tuyệt đối không được cho bệnh nhân ăn hoặc sử dụng bất cứ loại thuốc nào vì có thể gây sặc hoặc tắc hô hấp của người bệnh.

Liều dùng: Sau khi người bệnh đã được các bác sĩ cấp cứu và cho sử dụng an cung ngưu hoàng hoàn thì mỗi ngày uống 1 viên, uống 3 ngày liên tiếp thì dừng lại.
Xem bài viết đánh giá về một số loại an cung ngưu trên thị trường: Review an cung ngưu hoàng hoàn OnPlaza

Đối với trường hợp dự phòng hoặc phục hồi di chứng

Với những trường hợp uống dự phòng nên uống theo liệu trình để có hiệu quả tốt nhất.

  • - Người lớn: ngày uống 1 viên
  • - Trẻ em từ 1-3 tuổi: ngày uống 1 lần, mỗi lần uống 1/4 viên
  • - Trẻ từ 4-12 tuổi: ngày uống 1-2 lần, mỗi lần uống 1/2 viên


Nhận xét